THỨ NĂM TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN

THỨ NĂM TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ: Tv 87,3

Lạy Chúa,

xin cho lời con cầu nguyện vọng tới Ngài,

xin lắng nghe tiếng lòng thổn thức.

Bài đọc 1: Kn 7,22 – 8,1

Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu, là tấm gương trong phản ánh hoạt động của Thiên Chúa.

Bài trích sách Khôn ngoan.

722Nơi Đức Khôn Ngoan,
có một thần khí tinh tường và thánh thiện,
duy nhất và đa năng, tinh tế và mau lẹ,
minh mẫn và tinh tuyền, trong sáng và thản nhiên,
lanh lợi và chuộng điều lành,
23bất khuất, từ bi và nhân ái,
cương quyết, vững vàng và điềm tĩnh,
làm được mọi sự và quan tâm đến mọi điều,
thấu suốt mọi tâm can,
kể cả tâm can của những người trong sạch,
thông minh, tinh tế nhất.
24Vì chuyển động của Đức Khôn Ngoan
thì mau lẹ hơn tất cả các chuyển động.
Do tính thuần khiết, Đức Khôn Ngoan thâm nhập
và xuyên thấu mọi vật mọi loài.
25Đức Khôn Ngoan toả ra từ quyền năng Thiên Chúa
và rực lên trong ngần từ vinh hiển Đấng Toàn Năng,
nên không thể vương một tì ố.
26Đức Khôn Ngoan phản chiếu ánh sáng vĩnh cửu,
là tấm gương trong phản ánh hoạt động của Thiên Chúa,
là hình ảnh lòng nhân hậu của Người.
27Dầu chỉ một mình,
Đức Khôn Ngoan vẫn có thể làm được mọi sự ;
luôn luôn bất biến,
Đức Khôn Ngoan đổi mới được muôn loài.
Từ thế hệ này qua thế hệ khác,
Đức Khôn Ngoan ngự vào những tâm hồn thánh thiện,
biến họ nên bạn hữu của Thiên Chúa,
nên ngôn sứ của Người.
28Thiên Chúa chỉ yêu chuộng
những người chung sống với Đức Khôn Ngoan.
29Đức Khôn Ngoan rực rỡ hơn mặt trời, trổi vượt muôn tinh tú.
So với Đức Khôn Ngoan, ánh sáng còn kém xa.
30Bởi trước màn đêm, ánh sáng đành phải lui bước.
Còn Đức Khôn Ngoan, chẳng gian tà nào thắng nổi.
81Từ chân trời này,
Đức Khôn Ngoan vươn mạnh tới chân trời kia,
cai quản mọi loài thật tốt đẹp.

Đáp ca: Tv 118,89-90.91 và 130.135 và 175 (Đ. c.89a)

Đ. Lạy Chúa, lời Ngài bền vững đến muôn đời.

89Muôn lạy Chúa, lời Ngài bền vững
đến ngàn đời, trên cõi trời cao.90Lòng thành tín Chúa trải bao thế hệ,
Ngài củng cố địa cầu, địa cầu tồn tại mãi.

Đ. Lạy Chúa, lời Ngài bền vững đến muôn đời.

91Theo quyết định Chúa, mọi loài tồn tại mãi đến nay,
vì muôn sự đều phục vụ Chúa.130Giải thích lời Ngài là đem lại ánh sáng
cho kẻ đơn sơ thông hiểu am tường.

Đ. Lạy Chúa, lời Ngài bền vững đến muôn đời.

135Xin toả ánh tôn nhan rạng ngời trên tôi tớ Chúa,
thánh chỉ Ngài, xin dạy bề tôi.175Ước gì con sống để dâng Ngài lời ca tụng,
cầu mong quyết định của Ngài phù hộ con.

Đ. Lạy Chúa, lời Ngài bền vững đến muôn đời.

Tung hô Tin Mừng: Ga 15,5

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy, và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái. Ha-lê-lui-a.

 

Tin Mừng: Lc 17,20-25

Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

20 Khi ấy, người Pha-ri-sêu hỏi Đức Giê-su bao giờ Triều Đại Thiên Chúa đến. Người trả lời : “Triều Đại Thiên Chúa không đến một cách hiển nhiên có thể quan sát được. 21 Và người ta sẽ không nói : ‘Ở đây này !’ hay ‘Ở kia kìa !’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.”

22 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Sẽ đến thời anh em mong ước được thấy một trong những ngày của Con Người thôi, mà cũng không được thấy. 23 Người ta sẽ bảo anh em : ‘Người ở kia kìa !’ hay ‘Người ở đây này !’ Anh em đừng đi, đừng chạy theo. 24 Vì ánh chớp chói loà chiếu sáng từ phương trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ như vậy trong ngày của Người. 25 Nhưng trước đó, Người phải chịu đau khổ nhiều và bị thế hệ này loại bỏ.”

Ðó là lời Chúa.

(Bản văn của các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm

Có lần một người bạn đã kể cho tôi câu chuyện như sau: Một hôm anh ta từ trong phòng định ra ngoài để đi dạo nhưng anh tìm khắp nơi mà chẳng thấy cái mũ đâu cả. Anh lục lọi hết ngăn tủ rồi lại gầm giường và tất cả những chỗ khả nghi. Anh cảm thấy hơi kỳ lạ và bực bội vì mới đây thôi anh còn thấy cái mũ ở ngay trên giá treo, vậy mà giờ nó biến mất một cách kỳ lạ. Anh nghi rằng có ai đó muốn trêu chọc anh. Anh còn nghĩ thầm: “Mình mà biết tên nào chọc mình thì sẽ cho hắn biết tay”. Thế nhưng sau một hồi tìm kiếm thì… lạ chưa, cái mũ đã ở trên đầu anh lúc nào mà anh không biết. Anh đã đội mũ trên đầu từ lâu nhưng lại không biết mình đang đội mũ nên cứ lục lọi tìm kiếm.

Câu chuyện trên nghe có vẻ hơi lạ và buồn cười nhưng trong thực tế chính chúng ta cũng rất nhiều lần rơi vào hoàn cánh như thế. Đó là những lúc chúng ta hiểu biết rất nhiều, tầm nhìn rất xa, thế nhưng có những chân lý ngay trước mắt thì ta chẳng nhận ra. Đó cũng là trường hợp của những người Pha-ri-sêu trong bài Tin Mừng hôm nay. Những người Pha-ri-sêu tự hào là những người hiểu biết Kinh Thánh rất rõ và giữ luật rất kỹ. Họ nhận biết thế gian cách khôn ngoan thế nhưng chân lý hiển nhiên ngay trước mắt, họ lại chẳng nhận ra. Do đó mới có chuyện họ hỏi Chúa Giêsu khi nào Triều Đại Thiên Chúa đến. Và Chúa Giêsu đã trả lời họ: “Triều Đại Thiên Chúa không đến như một điều có thể quan sát được. Và người ta sẽ không nói: ‘Ở đây này!’ hay ‘Ở kia kìa!’, vì này Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông.”

Chúa Giêsu là Thiên Chúa và mọi sự ở trong Người. Vì vậy, Ngài ở đâu thì Triều Đại của Ngài cũng ở đó. Thế mà khi Ngài đến với nhân loại và ở ngay bên họ, họ lại chẳng nhận ra Ngài và Triều Đại của Ngài. Đã rất nhiều lần Kinh Thánh cho thấy rằng Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần thế nhưng vì con người lòng trai dạ đá lại chẳng nhận ra. Con người một đàng khao khát tìm kiếm và mong muốn được sống trong Triều Đại Thiên Chúa nhưng đàng khác lại đóng kín tâm hồn mình không để Chúa ngự vào. Chính vì vậy, họ không thể nào cảm nghiệm được Triều Đại Thiên Chúa đã đến ngay giữa họ.

Do đó, Bài Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta hãy tìm kiếm Thiên Chúa và Triều Đại của Người ngay tại nơi tâm hồn mỗi chúng ta. Ta hãy rộng mở tâm hồn để chính Thiên Chúa ngự trị trong lòng ta và Lời của Người biến đổi ta. Có như vậy mắt ta mới được mở ra để thôi tìm kiếm những điều hư ảo và hướng đến những giá trị vĩnh cửu. Và cũng nhờ vậy, ta mới có thể cảm nhận được Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa chúng ta

Lạy Chúa, đã biết bao lần con nỗ lực tìm kiếm Nước Chúa nhưng không gặp. Giờ đây con nhận ra bởi mình còn quá tập trung đến những điều thuộc thế giới vật chất như: vinh dự,chiến thắng, của cải, dục vọng… Những điều mà chỉ đem lại cho con nỗi chán chường, thất vọng và trống rỗng. Oi lạy Chúa, xin mở mắt con để con thôi chạy theo những ảo vọng mà tìm kiếm Ngài và Triều Đại của Ngài.

Giuse Bùi Công Thiện SDB

LECTIO DIVINA THỨ 5 TUẦN 32 THƯỜNG NIÊN

Lc 17, 20-25

       “Nước Thiên Chúa ở giữa các ông”

1) Kinh khai mạc

Lạy Thiên Chúa quyền năng và thương xót. Xin bảo vệ chúng con khỏi mọi sự nguy hại. Xin ban cho chúng con sự tự do tinh thần và sức mạnh trong tâm trí và thể xác để chúng con có thể thực hiện việc của Chúa trên trần gian. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Con Chúa và Chúa chúng con. Người hằng sống và hiển trị cùng Chúa và Chúa Thánh Thần, một Thiên Chúa đến muôn đời. Amen.

2) Tin Mừng : Lc 17, 20-25

       Khi ấy, những người biệt phái hỏi Chúa Giêsu “Khi nào nước Thiên Chúa đến”, thì Người đáp lại rằng: “Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát, và người ta sẽ không nói được: ‘Này nước trời ở đây hay ở kia’. Vì nước Thiên Chúa ở giữa các ông”. Chúa lại phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được thấy. Người ta sẽ bảo các con: ‘Này Người ở đây và này Người ở kia’, các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng loè từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy. Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và bị dòng dõi này xua đuổi”. Đó là lời Chúa.

3) Suy ngắm

       * Tin Mừng hôm nay cống hiến cho chúng ta cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và người Pharisêu về Nước Chúa đến. Bài Tin Mừng hôm nay và những ngày kế tiếp bàn tới sự tận thế.

* Lc 17, 2021 : Nước trời ở giữa các ông. “Khi được hỏi : “Khi nào nước Thiên Chúa đến”, thì Chúa Giêsu trả lời : “Nước Thiên Chúa không đến để cho người ta quan sát, và người ta sẽ không nói được: ‘Này nước trời ở đây hay ở kia’. Vì nước Thiên Chúa ở giữa các ông”. Người Pharisêu nghĩ rằng Nước Trời chỉ có thể tới được sau khi dân chúng đạt tới việc tuân giữ trọn vẹn Luật Chúa. Đồi với họ, Nước Trời đến là phần thưởng Thiên Chúa ban cho hạnh kiểm tốt lành của dân chúng, và Đức Messia sẽ đến cách huy hoàng như ông hoàng, được dân ngài tiếp đón. Chúa Giêsu nói điều trái ngược. Nước Trời đến không có thể quan sát được như ông hoàng trần thế có thể được quan sát khi ngài đến. Đối với Chúa Giêsu, Nước Chúa đã đến! Nước Chúa đã ở giữa chúng ta, độc lập đối với nỗ lực và công trạng của chúng ta. Chúa Giêsu nhìn vấn đề cách khác. Ngài có cách khác để đọc đời sống. Ngài thích người Samaria sống với lòng biết ơn hơn 9 người cho mình xứng đáng hưởng điều tốt lành nhận được từ Thiên Chúa (Lc 17, 17-19).

* Lc 17, 22-24 : Dấu chỉ để nhận ra Con Người đến. “Sẽ có ngày các con ước ao thấy được một ngày của Con Người mà không được thấy. Người ta sẽ bảo các con: ‘Này Người ở đây và này Người ở kia’, các con chớ đi đến và đừng tìm kiếm. Vì như chớp sáng loè từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy”. Trong câu xác quyết này của Chúa Giêsu có những yếu tố được lấy từ cái nhìn khải huyền về lịch sử, khá hổ biến trong các thế kỷ đầu và sau Chúa Giêsu. Cái nhìn khải huyền về lịch sử có những đặc tính sau : trong thời kỳ bách hại và áp bức dữ dội, người nghèo có cảm tưởng Thiên Chúa mất quyền kiểm soát lịch sử. Họ cảm thấy lạc lõng, không có chân trời và không có hy vọng được giải thoát. Trong những thời điểm hầu như vắng bóng Thiên Chúa, lời tiên tri đảm nhận hình thức khải huyền. Người khải huyền tìm cách soi sáng hoàn cảnh thất vọng với ánh sáng đức tin để giúp dân chúng không mất hy vọng và tiếp tục có can đảm tiến bước. Để chứng tỏ Thiên Chúa không mất quyền kiểm soát lịch sử, họ mô tả những giai đoạn khác nhau trong việc thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa qua lịch sử. Bắt đầu với một thời điểm có ý nghĩa nào đó trong quá khứ, kế hoạch này của Thiên Chúa vẫn tiếp tục, từng giai đoạn, qua bối cảnh sống của người nghèo, cho đến chiến thắng cuối cùng khi lịch sử kết thúc. Trong cách này người khải huyền đặt thời điểm hiện tại như là một giai đoạn đã được nhìn thấy trước trong kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa. Thông thường giai đoạn cuối cùng được trình bày như là thời gian đau khổ và khủng hoảng, nhiều người tìm cách lợi dụng để đánh lừa dân chúng bằng cách nói : “Họ sẽ nói cho anh em : Kìa nó ở đây, hoặc kìa nó ở kia; đừng di chuyển, đừng đi theo họ. Vì như chớp sáng loè từ chân trời này đến phương trời kia thế nào, thì Con Người cũng sẽ đến trong ngày của Người như vậy”. Vì có con mắt đức tin được Chúa Giêsu thông truyền, người nghèo có thể nhận ra rằng Nước Trời đã ở giữa họ (Lc 17, 21), như chớp sáng, không có nghi ngờ nào. Nước Trời đến sẽ hiển nhiên, không lệ thuộc vào lời tiên tri hay dự báo của người khác.

* Lc 17, 25 : Qua Thập giá đến Vinh quang. “Nhưng tiên vàn Người phải chịu đau khổ nhiều, và bị dòng dõi này xua đuổi”. Luôn có llỏi cảnh báo : Thập giá là điều ô nhục với người Do thái và là sự điên rồi đối với người Hy lạp, những đối với chúng ta là sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa (1 Cr 1, 18.23). Con đường dẫn tới vinh quang phải đi qua Thập giá. Cuộc đời của Chúa Giêsu là quy luật cho chúng ta, là hình thức quy điển cho tất cả chúng ta.

4) Hiến Luật Salêdiêng

“Làm việc và tiết độ sẽ làm cho Dòng phát triển”; trái lại việc tìm tiện nghi và an nhàn sẽ đưa Dòng tới chỗ diệt vong .

Người Salêdiêng hiến mình cho sứ mệnh với sự cần lao không mỏi mệt, lo hoàn thiện mọi việc cách đơn sơ và mực thước. Qua công việc, họ biết là mình tham gia vào hành động sáng tạo của Thiên Chúa và cộng tác với Đức Kitô trong việc xây dựng Nước Chúa.

Sự tiết độ kiện cường nơi người Salêdiêng việc canh giữ cõi lòng và làm chủ bản thân, đồng thời giúp họ sống thanh thản.

Họ không tìm những việc đền tội phi thường, nhưng chấp nhận những đòi hỏi hằng ngày và những sự từ bỏ của đời tông đồ: sẵn sàng chịu nóng lạnh, đói khát, mệt nhọc và khinh khi, mỗi khi vinh danh Chúa và phần rỗi các linh hồn đòi hỏi .

5) Câu hỏi cá nhân

* Chúa Giêsu nói : “Nước Thiên Chúa ở giữa các ông!” Bạn đã tìm được dấu chỉ nào của Nước Thiên Chúa trong đời sống bạn, trong đời sống của quốc gia bạn hoặc trong đời sống của cộng đoàn bạn?

* Thập giá trong đời sống chúng ta. Sự đau khổ. Bạn coi đau khô như thế nào? Bạn làm gì khi có đau khổ?

6) Kinh kết

Người là Đấng giữ lòng trung tín mãi muôn đời, xử công minh cho người bị áp bức, ban lương thực cho kẻ đói ăn. CHÚA giải thoát những ai tù tội. (Tv 146, 6-7)

Về Tác Giả và Dịch Giả:

Các bài viết Lectio Divina do nhóm tác giả; Lm. Carlos Mesters, O.Carm. Nt. Maria Anastasia di Gerusalemme, O.Carm., Lm. Cosimo Pagliara, O.Carm. Nt. Maria Teresa della Croce, O.Carm. Lm. Charlò Camilleri, O.Carm. Lm. Tiberio Scorrano, O.Carm. Nt. Marianerina De Simone, SCMTBG và Lm. Roberto Toni, O.Carm., Dòng Cát Minh biên soạn. Bản dịch tiếng Việt do Cô Martha Nhung Trần thực hiện. Tác giả và dịch giả giữ bản quyền.

http://ocarm.org/en/content/lectio/lectio-divina

GB. Nguyễn Văn Thêm, SDB dịch và bổ sung phần Salêdiêng.

Từ khoá:

Bài viết liên quan Suy niệm Hằng Ngày

THỨ NĂM TUẦN 3 MÙA VỌNG
THỨ TƯ TUẦN 3 MÙA VỌNG
THỨ BA TUẦN 3 MÙA VỌNG
THỨ HAI TUẦN 3 MÙA VỌNG
Video Lời Chúa hằng ngày: 15. 12. 2019
THỨ BẢY TUẦN 2 MÙA VỌNG